Monday, 26/07/2021 - 04:41|
TRƯỜNG THCS CHUYÊN MỸ NƠI CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ, NƠI TÔN VINH NHỮNG HÀNH ĐỘNG CAO ĐẸP
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dạy dỗ học sinh yếu kém

Học sinh thời nay đa số là thông minh, tuy nhiên thực tế trong các lớp học vẫn tồn tại những học sinh có mức độ kiến thức yếu, kém. Nguyên nhân do các em đã bỏ qua nhiều kiến thức trước đây nên việc tiếp thu bài học mới trở nên rất khó khăn. Vậy người giáo viên phải làm gì để khắc phục tình trạng này. Xin chia sẻ với các đồng nghiệp một  bài báo được đăng trong tạp chí Thế giới trong ta về việc này.

B1. Chấp nhận 
      Chấp nhận mọi trình độ của học sinh kể cả sắp thi tốt nghiệp mà vẫn “ không có chữ nào”. Từ đó, giáo viên nhắc lại bất kì kiến thức nào có liên quan mà học sinh quên và cho ghi lại như : Phép cộng, trừ, nhân, chia; các hằng đẳng thức đáng nhớ, cách giải phương trình bậc nhất, bậc hai…
B2. Khích lệ
      Không tiếc lời khen ngợi học trò, nhất là học trò yếu kém. Phải tìm ra ưu điểm để khen thành thật, kẻo các em bị tổn thương vì nghĩ thầy cô giễu cợt mình. Ví dụ khen chữ đẹp, trình bày rõ ràng, khen tính cẩn thận…
     Đừng để học sinh làm xong cả bài rồi mới khen tốt. Các em viết được một chút là khen ngay”” đúng rồi đấy! Con làm tiếp đi” Nếu thấy học trò bắt đầu sai thì phải nhắc ngay “ Xem lại đề bài nào? Dấu trừ ở đâu ra nhỉ?” và đặt câu hỏi gợi ý… Trên bài kiểm tra viết, lời phê cũng rất quan trọng với học trò. “ Cố lên con ơi” “ Đừng nản nhé” khi học sinh có hai bài bị điểm kém liên tiếp “ Sao lại thế con? ” khi 1 bài làm đột ngột bị tụt dốc…Đấy là vừa dạy vừa dỗ học sinh.
     Luôn yêu cầu học sinh học thuộc lý thuyết, không học ở nhà thì đến lớp học và hứa” Ai thuộc lý thuyết mà không làm được bài tập sách giáo khoa, cô xin chịu trách nhiệm”. Dạy toán là dạy học sinh phương pháp giải bài toán, do vậy phải xác định “ Khó khăn nhất khi giải bài toán là : “đọc đề bài ” > Yêu cầu học sinh đọc đề bài nhiều lần, chỉ ra cái đã biết và cái chưa biết, phân tích đề xong bài là gần như giải quyết xong bài toán. Qua đó, học sinh tin ai cũng giải được bài toán nếu đọc kỹ đề và thuộc lý thuyết. Điều đó còn ý nghĩa giáo dục : Cuộc đời là một chuỗi các bài toán và hãy mang phương pháp tư duy này để giải các bài toán cuộc đời – Phải chăng đó là rèn luyện bản lĩnh và nghị lực cho con trẻ ? Đó là việc dạy người qua việc dạy toán.
      Sự khích lệ của thầy cô làm học sinh tự hào về mình, tự tin vào bản thân và có hứng thú học tập thực sự.
B3 . Niệm thần chú
       Khi học sinh yếu kém, đặc biệt là 9X, người giáo viên phải “ghìm mình”, đừng cáu giận nóng vội vì nóng giận và nóng vội chỉ thêm bực mình và hỏng việc. Trái lại giáo viên phải bình tĩnh trước mọi tình huống, và tôn thờ nguyên tắc “ Thế là tốt lắm rồi”; đã bắt đầu học “ Thế là tốt lắm rồi”; lý thuyết liên quan thộc rồi “ Thế là tốt lắm rồi”, tính toán nhầm đôi chút “ thế là tốt lắm rồi” ( vì còn biết nhiều hơn một quy tắc mà nhầm).
      Để niệm được thần chú này đòi hỏi nhà giáo phải tự điều chỉnh, tự thay đổi mình để công tác giảng dạy phù hợp với đối tượng. Bởi sự thay đổi ấy có thể làm đổi thay tâm tính của cả một con người, bởi đó là tình yêu đích thực của nhà giáo với tương lai học trò.


Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 31
Tháng 07 : 3.663
Năm 2021 : 14.733