Sunday, 27/09/2020 - 11:09|
TRƯỜNG THCS CHUYÊN MỸ NƠI CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ, NƠI TÔN VINH NHỮNG HÀNH ĐỘNG CAO ĐẸP
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phân luồng học nghề để tránh lãng phí

     Đến thời điểm này, một số trường TC-CĐ đã tuyển đủ chỉ tiêu và đang hoàn tất thủ tục nhập học học sinh – sinh viên. Hiện nay các trường cũng không còn lo bởi người học và doanh nghiệp đã có nhìn nhận tích cực hơn về giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

      

Hc sinh tìm hiu ngành ngh ti Ngày hi hưng nghip và phân lung do Trưng CĐ K ngh II t chc

       Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân, tỷ lệ phân luồng vào học nghề của các nước trong khu vực và thế giới rất cao. Tại hầu hết các nước, tỷ lệ học sinh vào học nghề luôn đạt trên 50%. Việt Nam cũng đặt ra mục tiêu đến 2020 sẽ có 30% học sinh vào học nghề. Tuy nhiên, tỷ lệ học nghề những năm qua còn thấp do nhiều nguyên nhân, trong đó có tâm lý ưa chuộng… bằng Đại học.

Phá bỏ tư duy lạc hậu

       Thời gian qua học sinh và phụ huynh đã ít nhiều thay đổi nhận thức, đó là học để có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, và doanh nghiệp chỉ quan tâm người có năng lực phù hợp chứ không để ý đến bằng cấp. Theo thống kê của Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH), kết quả tuyển sinh trung cấp trong những năm gần đây có xu hướng tăng, cụ thể năm 2016 tuyển được 290.231 học sinh; năm 2017 là 310.000 học sinh và năm 2018 ước khoảng 320.000 học sinh (trong đó có khoảng 85-90% là học sinh tốt nghiệp THCS).

        Năm 2018, cả nước có 237.000 học sinh tốt nghiệp THPT nhưng không đăng ký xét tuyển Đại học. Trong số này có rất nhiều em sẽ đi làm công nhân hoặc làm những công việc không qua đào tạo, đây là sự lãng phí lớn. Theo các chuyên gia, nếu như những em này rẽ sang học nghề từ sau THCS thì trong những công việc sau này, các em không dễ bị mất việc, và nếu có mất việc thì cũng dễ dàng chuyển đổi sang công việc khác. Vì vậy học tập để có nghề nghiệp ổn định là rất cần thiết.

      Thực tế không chỉ phụ huynh và học sinh, mà ngay cả giáo viên vẫn còn tâm lý chuộng bằng cấp nên hệ thống giáo dục thực hiện phân luồng và định hướng người học không đúng với yêu cầu phát triển của thị trường lao động. Hệ quả là mọi người luôn coi học nghề chỉ dành cho học sinh yếu, kém. Thêm nữa, chất lượng đào tạo liên thông từ học nghề lên ĐH và đào tạo ĐH tại chức bị coi nhẹ, thả lỏng, dẫn đến xã hội coi người tốt nghiệp ĐH liên thông, tại chức kém hơn người tốt nghiệp ĐH chính quy.

     Trước thực trạng này, Thứ trưởng Lê Quân cho rằng phải phá bỏ lối tư duy này. Theo đó, chọn nghề phù hợp với năng lực sở trường bản thân, với hoàn cảnh kinh tế gia đình trong từng giai đoạn chứ không phải chỉ vì không vào được THPT công lập hoặc không đậu ĐH. Ngay tại Đức và Nhật Bản, rất nhiều nhà quản lý doanh nghiệp, giáo sư ĐH luôn tự hào vì đi lên từ học nghề. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng người đi lên từ học nghề được đánh giá cao bởi ý thức kỷ luật, không ngại khó ngại khổ, có chí hướng, cầu thị và ham học hỏi.

Cơ hội làm đúng nghề

      Ông Nguyễn Quốc Cường (Phó ban Đào tạo Hội GDNN TP.HCM) định hướng: Sau khi tốt nghiệp THCS, các em có thể vào học nghề theo các chương trình TC (học TC nghề được miễn học phí), CĐ kết hợp với học văn hóa. Cái lợi là tiết kiệm được từ hai đến ba năm so với người học THPT và có thể liên thông lên ĐH với thời gian từ 1,5 đến 2 năm. Trong khi đó, ông Đặng Văn Sáng (Hiệu trưởng Trường TC Bách khoa TP.HCM) gợi ý: Học phí các trường nghề thấp, thời gian thực hành thường chiếm từ 50-70% rất phù hợp với những học sinh “ngán” học văn hóa. Hơn nữa, cơ hội việc làm đúng ngành nghề thường đạt trên 80% và hầu hết các trường đều cam kết có việc làm với mức thu nhập cao.

        Thực tế hiện nay các trường nghề không đủ học sinh để giới thiệu cho doanh nghiệp do số lượng tuyển sinh thấp hơn nhiều so với nhu cầu tuyển dụng. Các trường nghề hiện đang chiếm ưu thế trong các lĩnh vực cung ứng nhân lực du lịch, dịch vụ, kỹ thuật, công nghệ. Ngược lại, doanh nghiệp rất dễ tuyển người tốt nghiệp ĐH nhưng lại gặp khó trong tuyển nhân lực có kỹ năng nghề do cung không đáp ứng đủ cầu.

      Thứ trưởng Lê Quân khẳng định, cơ hội thành công sẽ rất cao với các em học sinh có năng lực vào học nghề sau THCS. Tại Nhật Bản, 51 trường CĐ công nghệ thuộc hệ thống Kosen tiếp nhận những học sinh khá giỏi hết lớp 9 vào học hệ CĐ thực hành 5 năm. Các em này khi ra trường cơ hội việc làm rất tốt và có thu nhập cao.

                                                            T.Anh ( Báo Giáo dục Online)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 17
Hôm qua : 27
Tháng 09 : 1.006
Năm 2020 : 29.008